ข่าวประชาสัมพันธ์
ความรุนแรง 5 ประเภทในครอบครัว
2 พฤษภาคม 2567

23


แม่ ๆ หลายคน ก่อนที่จะมาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวในวันนี้ อาจเคยประสบปัญหาถูกกระทำรุนแรง จากคนในครอบครัวในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งมาก่อน ไม่ว่าผู้กระทำจะเป็นสามี แฟน พ่อแม่ หรือเครือญาติ
ใกล้ชิดที่อาศัยอยู่ด้วยกันและนับเป็นบุคคลในครอบครัวของเรา..

ความรุนแรงในครอบครัว นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของสังคมที่ไม่ควรมองว่าเป็นเรื่องปกติ
เพราะบ้านควรจะเป็น “เซฟโซน เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน แต่ในเมื่อมันไม่ใช่ ทำให้ปัจจุบัน ยังคงมี คนโดนทำร้ายจากคนในครอบครัวเกิดขึ้นอยู่ทุกนาที และแม้ว่าใคร ๆ ก็อาจเป็นผู้ถูกกระทำด้วยความ รุนแรงในครอบครัวได้ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ส่วนใหญ่ผู้หญิงและเด็กจะตกเป็นเหยื่อมากกว่าเสมอ..

- ความรุนแรง 5 ประเภทในครอบครัว

1 การทำร้ายร่างกาย 
ทำร้ายร่างกายทุกรูปแบบ ตบ ต่อย บีบคอ ฯลฯ โดยใช้อำนาจกระทำต่ออีกฝ่ายที่อ่อนแอกว่า

2 การกระทำรุนแรงทางเพศ 
บังคับให้มีเพศสัมพันธ์ หรือกิจกรรมทางเพศ โดยที่อีกฝ่ายไม่เต็มใจทำ แม้จะเป็นสามีภรรยากันก็ตาม

3 การทำร้ายจิตใจ 
ด่าทอด้วยถ้อยคำรุนแรง ดูถูกเหยียดหยาม หมิ่ นเกียรติศักดิ์ศรีของอีกฝ่าย ตำหนิกล่าวโทษเกินจริง การครอบงำทางจิตใจ ไม่ให้อีกฝ่ายตัดสินใจได้อย่างอิสระ ข่มขู่จะทำร้ายคนที่รัก ของรัก สัตว์เลี้ยง ทำให้อับอายต่อสาธารณชน ฯลฯ

4 การทำร้ายทางเศรษฐกิจและสังคม 
บีบบังคับทางการเงิน ไม่ให้เงินไว้ใช้จ่าย ห้ามไม่ให้ทำงาน ทำให้โดดเดี่ยวจนไม่ได้รับความช่วยเหลือ บังคับให้ต้องแยกออกจากครอบครัวและชุมชน กักขัง ไม่ให้ ติดต่อผู้อื่น หรือติดตาม ทุกความเคลื่อนไหว ห้ามไม่ให้ประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อหรือความศรัทธา

5 การบีบบังคับทางวัฒนธรรมประเพณี
วัฒนธรรมประเพณีในบางพื้นที่เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอย่างร้ายแรง เป็นอันตรายต่อร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม หรือชีวิต เช่น ในสังคมที่มีการดีตราด้อยค่าหญิงหม้าย บีบให้ผู้หญิงไม่มีทางออกจากความรุนแรงในครอบครัว

ประสบพบเหตุ แจ้งขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน พม. 1300 ปักหมุดหยุดเหตุ ESS Help me โดยแอดไลน์ที่ @esshelpme 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว โทรศัพท์ 0 2659 6762