ข่าวประชาสัมพันธ์
ใช้พลังแห่งรักขจัดความขัดแย้งในครอบครัว
2 พฤษภาคม 2567

22


ปัญหาครอบครัวจากความขัดแย้งระหว่างสมาชิกภายในบ้านเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ จึงต้องมีการป้องกันปัญหาความขัดแย้ง ที่อาจจะบานปลายจนกระทบต่อสัมพันธภาพในครอบครัว ซึ่งจะนำไป สู่ปัญหาช่องว่างระหว่างวัย การหย่าร้าง รวมถึงปัญหาการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย และจิตใจ ดังนั้น เพื่อให้การสื่อสารในครอบครัวเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ จึง ขอเสนอ "6 วิธี การรับมือกับ ความขัดแย้งในครอบครัว" เพื่อให้ทุกครอบครัวมีสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ดังนี้

1. รู้จักขอโทษและให้อภัย 
การที่เรารู้จักขอโทษและให้อภัยซึ่งกันและกัน นับว่าเป็นการเยียวยา ความสัมพันธ์ให้กลับมาแน่นแฟ้น โดยไม่ควรปล่อยให้เกิดความไม่เข้าใจสะสม จนทำให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งนี้ การน้อมรับความผิดพลาดและพร้อมปรับปรุงแก้ไขเป็นสิ่งที่ดีต่อความสัมพันธ์

2. รู้จักควบคุมอารมณ์
เมื่อเกิดความขัดแย้งภายในครอบครัว ควรหลีกเลี่ยงการโต้เถียง
ที่รุนแรง ลดการปะทะ และไม่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง

3 . เปิดใจคุยกันอย่างไม่ปิดบัง หาเวลาที่ทุกคนสะดวกเพื่อพบปะพูดคุยกัน มีการแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ร่วมกัน เปิดโอกาสให้ทุกคนพูดถึงสิ่งที่คิดอย่างตรงไปตรงมา บอกความต้องการของแต่ละคนอย่างไม่ปิดบัง

4 . ยอมรับและเคารพความคิดเห็น การยอมรับความคิดเห็นที่อยู่ภายใต้ความถูกต้อง ถูกทำนองคลองธรรม นับว่าเป็นการรับรู้ เห็นคุณค่าและเคารพความเชื่อของผู้อื่น ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวมีความอบอุ่นแน่นแฟ้น

5 . มีการตั้งกฎ/ระเบียบภายในบ้าน เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความเข้าใจที่ตรงกันของทุกคนในครอบครัว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างเงื่อนไข กฎ ระเบียบ สำหรับการอยู่อาศัยร่วมกันในครอบครัว

6 . ร่วมกันคิดและแก้ไขปัญหา เมื่อเกิดปัญหาที่กระทบต่อสถาบันครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม สมาชิกในครอบครัวจะต้องร่วมกันรับรู้และวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

ทั้งนี้ หากท่านต้องการที่จะปรึกษาปัญหาครอบครัวอื่น เพิ่มเติม 
สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญ ได้ผ่านช่องทาง Line official : @Linefamily 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว โทรศัพท์ 0 2659 6762